มาแล้ว ! ‘Vivo X21’ เจ้าแรกที่ใช้การสแกนลายนิ้วมือบนจอ

มาแล้ว ! ‘Vivo X21’ เจ้าแรกที่ใช้การสแกนลายนิ้วมือบนจอ

มาแล้ว ! 'Vivo X21' เจ้าแรกที่ใช้การสแกนลายนิ้วมือบนจอ

ถึงแม้ฝั่ง Apple เองจะมีความพยายามพัฒนาระบบสแกนลายนิ้วมือผ่านหน้าจอบนสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงของตัวเอง แต่แล้วสิ่งที่ฝันนี้ก็ไม่ได้เกิดขึ้นจริง รวมถึงแบรนด์โทรศัพท์มือถือยี่ห้ออื่นๆ ด้วย แต่แล้วในวันนี้ Vivo แบรนด์มือถือสัญชาติจีนได้ทำการเปิดตัว Vivo Under Display ซึ่งเป็นระบบสแกนลายนิ้วมือผ่านหน้าจอได้สำเร็จเป็นเจ้าแรกของโลกไปเมื่อปีที่ผ่าน โดยในปีนี้วีโว่ได้ประกาศว่าเทคโนโลยีนี้กำลังจะไปอยู่ใน Vivo X21 สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ล่าสุดที่ใกล้เปิดตัวอย่างเป็นทางการเป็นรุ่นแรกของโลก

สำหรับโทรศัพท์มือถือ Vivo X21 ได้เปิดตัวกันไปแล้วในประเทศจีนและกำลังจะเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยเร็วๆ นี้ มีสีของตัวเครื่องให้เลือกถึง 3 สี ดำ แดง และขาว กับอีก 1 สีพิเศษที่เป็น Limited Edition มาพร้อมกับเทคโนโลยี Under Display ที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถสแกนลายนิ้วมือผ่านหน้าจอได้ทันทีโดยไม่ต้องสูญเสียพื้นที่ของหน้าจอไป ใช้เวลาสแกนเพื่อปลดล็อคหน้าจอเพียง 0.7 วินาที สนนราคาอยู่ที่ประมาณ 15,000 – 20,000 บาท ส่วนจะมีเจ้าไหนเอาเทคโลโลยีนี้ไปใช้บ้างก็ต้องรออัพเดทกันต่อไป

เทคโนโลยีการสแกนลายนิ้วมือผ่านหน้าจอ หรือชื่อที่เรียกว่า In-Display Fingerprint Scanning ได้เคยเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปแล้วในงาน CES 2018 ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถวางนิ้วมือลงบนหน้าจอ OLED เพื่อปลดล็อคตัวเครื่องได้โดยไม่ต้องเหลือพื้นที่ด้านเครื่อง หรือการเพิ่มพื้นที่สแกนลายนิ้วมือด้านหลังเครื่อง การทำงานจะเป็นการรับข้อมูลผ่านคลื่น Ultrasonic ที่จะรับข้อมูลแล้วเปลี่ยนเป็นรูปภาพเพื่อตรวจสอบและระบุตัวตัวในขั้นตอนต่อไป

Webmanual1